การศึกษาระดับปฐมวัย 3-6 ขวบ
ไม่ใช่การศึกษาเพื่อเร่งรัด อ่านเขียนหรือมุ่งเน้นวิชาก าร
แต่เป็นการจัดการศึกษาเพื่อ เตรียมความพร้อมให้แก่เด็กๆ
ทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญาครับ
จึงเห็นได้ว่าการจัดการศึกษ าปฐมวัยบ้านเรามาถูกทางแล้ว
จับให้อ่าน
บังคัดให้เขียน
แข่งกันว่าโรงเรียนฉันเด็กอ ่านได้ตั้งแต่อนุบาล 2
ลูกของฉันบวกเลขเป็นตั้งแต่ อยู่ในเปล
เด็กของเรานั่งเรียนกันเรีย บร้อย
ดวงตาเหม่อลอยคิดถึงสนามเด็ กเล่น
ครับเรามาถูกทางแล้วครับ
คือทางของการทำลายสมองและศั กยภาพของเด็กๆ ในระยะยาวครับ (ไม่ฮา)
.......................... .......................... ..................
เพิ่มเติมบางประการเกี่ยวกั บ.....
แนวทางการจัด (ประสบ) การ (ณ์) เรียนรู้แบบมุ่งเน้นวิชาการ -เร่งรัดอ่าน-เขียน ในระดับปฐมวัย
1.หลักสูตรปฐมวัยของบ้านเรา ใช้ได้ทีเดียว มุ่งเน้นพัฒนาการทั้งสี่ด้า น แต่ปัญหาอยู่ที่การจัดการศึ กษาของโรงเรียนที่มุ่งตอบสน องค่านิยมของสังคม โดยมุ่งเน้นวิชาการ-เร่งรัด อ่าน-เขียน จนผิดเพี้ยนไปจากเป้าหมายแล ะแนวทางของหลักสูตร
2.ปัญหาของการเร่งรัดอ่าน-เ ขียน ก่อนวัยอันควรไม่ได้อยู่ที่ เกลงว่า "เด็กจะอ่านไม่ได้เพราะเร่ง รีบเกินวัย" แต่ปัญหาคือ "เร่งรีบเกินไปไม่สอดคล้องก ับธรรมชาติและพัฒนาการ" ซึ่งจะส่งผลเสียในระยะยาว
3.การสร้างเสริมนิสัยรักการ อ่านกับการสอนแบบเร่งรัดอ่า นเขียนในระดับปฐมมวัยนั้น "เป็นคนละเรื่องกัน" และผลลัพธ์ของมันก็แตกต่างก ันอย่างสิ้นเชิง ผลสัมฤทธิ์ของการจัดการเรีย นรู้แบบเร่งรัดวิชาการ-เร่ง รีบอ่าน-เขียน คือการอ่านออกเขียนได้ของลู กๆ วัยอนุบาล 2 อนุบาล 3 ซึ่งเป็นผลเฉพาะหน้า ใช้เวลาระยะสั้น เห็นได้ชัด วัดผลได้ง่าย ย่อมนำมาซึ่งความชื่นอกชื่น ใจแก่ผู้เป็นพ่อเป็นแม่ ในขณะที่ผลเสียของมันคือการ ทำลายศักยภาพทางสมองและลดทอ นความสนใจในการเรียนรู้ในระ ยะยาวนั้น เป็นเรื่องในอนาคต วัดผลยาก ซึ่งต้องอาศัยกระบวนการวิจั ยแบบTracking Studies ต่อเนื่องเป็นเวลานาน
4.ความพร้อมในการอ่าน-เขียน ในเด็กแต่ละคนเกิดขึ้นได้ไม ่พร้อมกัน โดยทั่วไปคือ 7 ขวบ แต่ไม่แปลกถ้าเด็กบางคนจะมี ความพร้อมในการอ่าน-เขียนช้ าหรือเร็วกว่านั้น
5.ทักษะการพูด การฟัง เป็นทักษะธรรมชาติที่เด็กเร ียนรู้จากสภาพแวดล้อมได้อย่ างเป็นธรรมชาติ จึงไม่แปลกที่เขาจะเรียนรู้ การพูด-ฟัง ได้หลายภาษาในเวลาเดียวกัน แต่ทักษะการอ่าน-เขียน นั้นเป็นอีกเรื่อง
6.ความพร้อมในการอ่านบางครั ้งสามารถสร้างและส่งเสริมได ้ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมที่เ อื้ออำนวยอย่างเป็นธรรมชาติ เช่นการอ่านหนังสือให้ลูกฟั ง การสร้างบรรยากาศการอ่านภาย ในบ้าน การพาลูกๆ ไปร้านหนังสือบ่อยๆ ส่วนการเขียนนั้นเกี่ยวข้อง กับสรีระและพัฒนาการทางร่าง กายด้วย
7.ไม่ควรนำประสบการณ์ส่วนตั วที่เกี่ยวข้องกับลูกๆ ที่มีความพร้อมในการอ่าน-เข ียนสูงหรือเร็วกว่าเกณฑ์ธรร มชาติมาหักล้างทฤษฎี เพราะในทุกเรื่องย่อมมี Exceptional Case อย่าลืมว่าเด็กคนอื่นๆ ส่วนใหญ่ ไม่ได้โชคดีมีพรสวรรค์เหมือ นลูกเรา
ที่มา : ดร.บุ๊ พิศสุวรรณ
ไม่ใช่การศึกษาเพื่อเร่งรัด
แต่เป็นการจัดการศึกษาเพื่อ
ทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญาครับ
จึงเห็นได้ว่าการจัดการศึกษ
จับให้อ่าน
บังคัดให้เขียน
แข่งกันว่าโรงเรียนฉันเด็กอ
ลูกของฉันบวกเลขเป็นตั้งแต่
เด็กของเรานั่งเรียนกันเรีย
ดวงตาเหม่อลอยคิดถึงสนามเด็
ครับเรามาถูกทางแล้วครับ
คือทางของการทำลายสมองและศั
..........................
เพิ่มเติมบางประการเกี่ยวกั
แนวทางการจัด (ประสบ) การ (ณ์) เรียนรู้แบบมุ่งเน้นวิชาการ
1.หลักสูตรปฐมวัยของบ้านเรา
2.ปัญหาของการเร่งรัดอ่าน-เ
3.การสร้างเสริมนิสัยรักการ
4.ความพร้อมในการอ่าน-เขียน
5.ทักษะการพูด การฟัง เป็นทักษะธรรมชาติที่เด็กเร
6.ความพร้อมในการอ่านบางครั
7.ไม่ควรนำประสบการณ์ส่วนตั
ที่มา : ดร.บุ๊ พิศสุวรรณ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น